Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Hà Nội hương hoa sữa



Hoa sữa từ lâu đã đi vào những kỷ niệm, những ấn tượng khó phai trong lòng mỗi người khi nhắc về Hà Nội. Hoa nở vào mỗi độ thu sang, tỏa ngát hương thơm nồng nàn trên những con phố Hà Nội.



Hà Nội như thơ mộng hơn vào mùa thu, khi hương hoa sữa bắt đầu tỏa hương. Hương hoa sữa đường Nguyễn Du nhắc tới hầu như ai cũng biết, hòa lẫn trong cơn gió se lạnh của mùa thu, hương hoa càng trở nên man mát, ngát thơm hơn... “Nhớ phố Quang Trung đường Nguyễn Du, những đêm hoa sữa thơm nồng”…


Có rất nhiều đôi bạn đến con phố này, dạo bước dưới hàng cây sữa, hay ngồi bên bờ hồ Thuyền Quang, nhâm nhi ly café, ngắm cảnh phố phường và tận hưởng mùi hương đặc sản của Hà Nội. Hương hoa như gắn với tình yêu, với phố phường của Hà Nội, và “hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp”…như gợi lên những kỷ niệm thơ mộng và lãng mạn trong tình yêu.



Không biết từ bao giờ hoa sữa du nhập vào Hà Nội, đây là một loài cây cao, thân mốc, dáng đẹp, với những cành đan xen khúc khuỷu xòe thành tán rộng, vươn ra mọi phía. Khi bấm nhẹ vào cành non của cây, một chất nhựa màu trắng như sữa chảy ra, vì vậy mà cây có tên là hoa sữa.



Hoa sữa nở rộ vào dịp giữa thu và cuối đông, hương hoa tỏa ngát nhất là vào ban đêm. Những chùm hoa nhỏ màu vàng nhạt mang một mùi hương hết sức đặc biệt, đầu mùa thu, khi hoa lác đác nở sớm, mùi thơm như dịu nhẹ, thanh thanh. Khi vào giữa mùa hay gần đầu đông, những cánh hoa bé nhỏ li ti ấy lại ngào ngạt, ướp hương khắp mọi nẻo đường ở Hà Nội.





Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió”...Mùi hương đặc trưng của loài hoa này đã làm say đắm biết bao người, đi vào trong từng cơn gió, trong những câu thơ, những ca khúc viết về Hà Nội. Đây cũng là một món quà mà thiên nhiên ban tặng để tô điểm thêm cho mảnh đất Hà Thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét