Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Thổ cẩm, món quà của Sa Pa

Ngoài váy áo truyền thống của các dân tộc, thổ cẩm Sa Pa hiện nay đã có đủ kiểu dáng và đa dạng như ba lô, túi khoác, khăn, túi xách, ví, mũ, vòng đeo tay, gối, hài…, với hoa văn tinh tế từ các loại hình học cổ, muôn hình muôn vẻ. Chúng hoàn toàn do bàn tay khéo léo, tài hoa của chị em người Mông, người Dao ở đây tạo nên.
 
Đặc biệt, ở bản Tả Phìn, trước đây bà con đều tự dệt lấy quần áo bằng những sợi lanh trên rừng. Những em bé gái lên 7 – 8 tuổi đã biết tước lanh thoăn thoắt. Trong bản, hầu như lúc nào cũng thấy tiếng lách cách thoi đưa. Đôi bàn tay của những người phụ nữ Mông, Dao đảm đang lúc nào cũng xanh ngắt vì nhuộm chàm. Ngay cả trai bản ở đây, khi chọn vợ họ cũng chọn những cô gái biết thêu thùa, đảm đang.

Nhưng đến đầu thập kỷ 90, nhiều gia đình, thôn bản ở Sa Pa đã cất khung cửi vì quần áo dệt may công nghiệp tràn về, bày bán khắp chợ cùng quê mà giá cả lại phải chăng, màu sắc đa dạng. Nghề dệt thổ cẩm đã gần như bị mai một. Mãi đến năm 1998, ngành du lịch phát triển, khách du lịch nước ngoài đến Sa Pa ngày càng nhiều thì nghề dệt thổ cẩm mới được hồi sinh. 
 
Riêng ở bản Tả Phìn, với sự giúp đỡ của UBND huyện Sa Pa, Câu lạc bộ dệt thổ cẩm được thành lập. Đây là CLB do Hội Phụ nữ phụ trách nên thu hút rất đông chị em trong bản tham gia. Sản phẩm làm ra ngày càng đắt hàng vì có thị trường. Nhất là từ khi huyện Sa Pa đưa loại hình du lịch bản làng vào phục vụ du khách, thổ cẩm ở đây càng nổi tiếng, không chỉ tạo việc làm cho chị em lúc nông nhàn mà còn tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đến Sa Pa, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh chị em phụ nữ tranh thủ dệt vải, thêu thùa ở bất cứ đâu. Chúng tôi xin ghi lại một số hình ảnh độc đáo này. 



Mua bán thổ cẩm ở chợ Sa Pa



Trẻ em người Mông đứng bán hàng ở cổng chợ Sa Pa



Tụ tập thêu thùa bên bếp lửa ở bản Tả Phìn



Phụ nữ người Dao với sản phẩm thêu tay



Từ người già đến thiếu nữ đều chăm chú với đường kim mũi chỉ



Thêu trong khi đứng chờ khách ở đầu bản Tả Phìn



Bán thổ cẩm cho du khách nước ngoài.
 
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét