Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Mùa thu Lao Chải Tả Van

Là một xã vệ tinh của du lịch Sa Pa, Lao Chải hấp dẫn du khách thích đi bộ dọc các bản làng ở Sapa. Mùa thu, Lao Chải quyến rũ với ruộng bậc thang lúa chín vàng, những khóm hoa thược dược đủ sắc màu và dòng suối Mường Hoa dồi dào cá.
 

 
Bắt chước “Tây ba lô”, tôi cũng gửi xe ở Sa Pa rồi đi bộ về Lao Chải. Đi qua rặng tre rì rào gió, nhiều du khách nước ngoài đứng lại chỉ vào những bụi tre, hướng dẫn viên bảo họ “đó là biểu tượng của Việt Nam”, du khách gật đầu và trầm trồ vì những bụi tre ấy đã tạo ra cảnh quan tuyệt đẹp cho tuyến đi bộ của họ.

Sau “con đường tre” một đoạn, bên phải là ruộng bậc thang lúa chín vàng. Sắc vàng loang dần vắt qua cả con suối Mường Hoa nước chảy xiết. Vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lao Chải không giống bất cứ nơi nào. Màu vàng mê mải uốn lượn quanh con đường mòn lởm chởm đá đã thu hút nhiều tay máy tác nghiệp. Họ mải mê chụp, mải mê nhìn rồi tỏ ra rất hài lòng với những bức hình đang sở hữu. Còn khách du lịch nước ngoài cũng đi bộ xuống tận nơi, ngắt thử một bông lúa, cắn thử một hạt vàng để cảm nhận cái riêng của đất nước nông nghiệp, khi người nông dân góp phần tạo cảnh quan tuyệt đẹp cho vùng đất du lịch hơn trăm tuổi.

Đường xuống Lao Chải đã được rải nhựa bằng phẳng, nhưng mặt đường không rộng rãi mà chỉ thích hợp với đi bộ hoặc xe đạp. Hai bên đường thỉnh thoảng mọc nhiều loài hoa dại rực rỡ sắc màu. Hoa thược dược mọc thành từng bụi lớn, đua nhau khoe sắc. Nhiều người cho rằng Sa Pa là xứ sở của hoa thược dược khi không cần chăm sóc, hàng chục loài thược dược vẫn mọc khắp nơi từ thị trấn đến các bản làng. Thược dược ở Sa Pa bông không to như những nơi khác nhưng cánh rất dày, tươi màu với sắc vàng, đỏ, hồng, cam, trắng…

Cây cầu treo bắc qua dòng Mường Hoa thơ mộng trở thành khung cảnh hữu tình cho các đôi uyên ương chụp ảnh cưới. Đứng trên cầu, du khách có thể ngắm dòng suối Mường Hoa chảy xiết uốn lượn qua bản làng, qua những tràn ruộng ấm no. Nhưng hấp dẫn nhất có lẽ là con đường mòn xuyên qua tràn ruộng vàng mênh mông, bát ngát. Con đường này luôn thu hút khách du lịch nước ngoài trải nghiệm. Tại những homestay, nếu du khách muốn được “một ngày làm nông dân” sẽ được chủ nhà bố trí. Du khách có thể xuống đồng gặt lúa, đập bông với cảm giác cực kỳ thú vị.

Mùa thu, dòng Mường Hoa dồi dào cá. Trẻ con và người dân bản địa thường đem nơm, vợt, đó xuống dòng Mường Hoa kiếm cá bán cho các nhà hàng. Cá ở Mường Hoa thơm ngon nên bán rất được giá. Thỉnh thoảng cũng có vài khách Tây xắn quần lội xuống nước, hì hụi giúp lũ trẻ đập nước, khua cá vào nơm, rồi họ cười vang thích chí. Chuyến đi bộ về Lao Chải vào mùa thu chỉ cần như thế đã đủ thú vị cho một hành trình du lịch Sapa . Đôi lúc, cũng nên vứt bỏ xe cộ, vận động bằng đôi bàn chân, đi về phía bản làng để có cảm nhận thật khác về cuộc sống tưởng như rất bình thường, nhưng chắc chắn những sắc màu tươi mới của làng quê sẽ khiến chúng ta yêu cuộc đời này hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét